Gắng học mong thành bác sĩ • Phân bón & Thuốc BVTV Đức Thành

Gắng học mong thành bác sĩ

BTN – Sinh ra trong gia đình nghèo khó, từ nhỏ thiếu vắng sự chăm sóc của mẹ nên Phạm Nguyễn Nguyệt Minh (học sinh lớp 4C, Trường tiểu học Trường Tây C, huyện Hoà Thành) vẫn nỗ lực hết mình để nuôi ước mơ trở thành bác sĩ chữa bệnh cho người nghèo.
Nguyệt Minh trong giờ học trên lớp.
Nguyệt Minh trong giờ học trên lớp.

Bước vào căn nhà vách đất, mái tôn đã cũ mèm loang lổ những mảng chắp vá, nhiều người không khỏi xót xa cho cuộc sống cơ cực của gia đình Nguyệt Minh. Bên trong căn nhà không có thứ gì đáng giá, lại thiếu vắng bàn tay phụ nữ nên trông càng lộn xộn hơn.

Anh Phạm Tấn Nhị- cha Nguyệt Minh chia sẻ, từ khi vợ bỏ đi, cuộc sống gia đình anh bị đảo lộn, khó khăn thêm chồng chất. Một mình anh Nhị vừa phải chăm sóc con nhỏ, vừa cật lực làm lụng với đủ nghề để kiếm tiền. Quần quật quanh năm mà cuộc sống của hai cha con cũng chẳng khá nổi. Dù vất vả cách mấy, chỉ cần nhìn thấy con gái khôn lớn, ngoan ngoãn, mọi nỗi cực nhọc của anh đều vơi bớt.

Sớm nhận thức hoàn cảnh gia đình nghèo khó, lại không được êm ấm, trọn vẹn nên Nguyệt Minh luôn có ý thức tự giác vươn lên trong học tập. Nói về phương pháp học của mình, Nguyệt Minh cho biết: “Ở lớp, em luôn tập trung, chăm chú nghe thầy cô giảng bài, ghi chép cẩn thận và tích cực tham gia phát biểu để được sửa chữa những lỗi sai. Về nhà, em tranh thủ thời gian để ôn lại bài cũ, làm hết những bài tập trong sách và chuẩn bị bài cho ngày hôm sau. Nhờ vậy, em có thể nắm vững kiến thức đã học và tiếp thu bài mới tốt hơn”. Ý thức tự giác, siêng năng trong học tập giúp Nguyệt Minh luôn giữ vững thành tích học sinh giỏi suốt 4 năm liền. Ðây là nguồn động lực, cũng là niềm an ủi để ba em tiếp tục cố gắng.

Ở cái tuổi non nớt, thế nhưng, Nguyệt Minh lại phải cáng đáng nhiều công việc của người lớn. Hằng ngày, ngoài đi học, em còn phụ ba làm những công việc nhà và không bao giờ để ba phải lo lắng, buồn phiền. Những bộ đồ cũ, sách vở học tập của Nguyệt Minh đều nhờ vào sự giúp đỡ của thầy cô, bạn bè, bà con lối xóm. Ðể tiết kiệm, em luôn mang theo chai nước mỗi khi đi học, khoản tiền nhỏ cha cho tiêu vặt, Nguyệt Minh dành dụm để có thể mua tập vở, sách đọc thêm khi cần.

Tâm sự với chúng tôi, Nguyệt Minh nghẹn ngào: “Mỗi khi thấy các bạn có đầy đủ ba mẹ chăm sóc, yêu thương, em thấy tủi thân lắm. Những lúc như thế, em lại nhớ đến lời ba dặn dò: bản thân mình thua thiệt thì phải cố gắng nhiều mới có tương lai tốt đẹp hơn”.

Cuộc sống trước mắt còn nhiều khó khăn, vất vả, nhưng với Nguyệt Minh, việc học hành vẫn quan trọng nhất. Không những học giỏi, cô học trò này còn là cây văn nghệ của trường, em luôn năng nổ với các hoạt động phong trào và nhiệt tình giúp đỡ bạn bè trong học tập. Vì vậy, Nguyệt Minh luôn được mọi người yêu mến, cảm phục.

Hoà Khang

Chương trình do Báo Tây Ninh phối hợp

Công ty Phân bón và Thuốc bảo vệ thực vật

Đức Thành thực hiện

Nguồn tin: baotayninh.vn